วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แผลเป็นที่เกิดจาก สิวอักเสบ น่ากลัวมากๆและวิธีป้องกัน

สิวอักเสบเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของวัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยเลยก็ว่าได้ บางคนตอนเด็กหน้าตาดี หน้าตาน่ารัก พอโตเป็นวัยรุ่นเป็นสิวอักเสบแบบรุนแรงถึงขนาดทำให้ใบหน้าเสียโฉมเลยก็ได้ เราจึงควรใสใจ่และหาวิธีป้องและรักษาสิวอักเสบอย่างถูกวิธีเพื่อให้ผิวหน้าสวยๆของเราอยู่กับเราไปตลอด วันนี้ herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักกับสิวอักเสบและหาวิธีป้องกันไม่ให้ลุกลาม อีกทั้งได้รวบรวมภาพแผลเป็นที่เกิดจากสิวอักเสบมาให้ดูอีกด้วย
สิวอักเสบ

สิวอักเสบเกิดจากอะไร

อธิบายสาเหตุของสิวอักเสบง่ายก็คือเกิดจากสิวที่อุดตันเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งแบคทีเรียนี้ปล่อยเอนไซม์ที่กระตุ้นการอักเสบใต้ผิวหนังกลายเป็นสิวหัวหนองหัวช้างนั่นแหละ ส่วนความรุนแรงและอาการปวดสิวอักเสบจะขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อแบคทีเรียและขนาดของสิวที่อุดตัน ซึ่งถ้ารักษาถูกวิธีก็จะทำให้สิวหายได้โดยไม่ทิ้งรอยแผลเป็นไว้ แต่ถ้ารักษาผิดวิธีอาจจะทำให้สิวลุกลามติดเชื้อไปยังผิวหนังรองๆก็ได้

ภาพวงจรชีวิตสิวอักเสบ
Time Line สิวอักเสบ
อธิบายการเกิดสิวอักเสบได้ดังนี้
- เริ่มจากเกิดอุตตันของสิวในภาพ A
- ภาพ B เริ่มติดเชื้อแบคทีเรีย
- ภาพ C เชื้อแบคทีเรียเริ่มทำให้เกิดอาการอักเสบ
- ภาพ D เกิดการอักเสบจากเชื้อแบททีเรียเต็มที่ช่วงนี้สิวอักเสบจะปวดและมีหนอง

ป้องกันสิวอักเสบอย่างไรดี

การป้องกันสิวอักเสบก็เหมือนการป้องกันสิวทั่วไปหลักๆก็มีวิธีการง่ายๆดังนี้
- ควมคุมความมันของใบหน้า ใช้โฟมที่จัดความมันของใบหน้าและหากคิดว่าใบหน้ามันมากๆก็ล้างทำความสะอาดใบหน้าซะ วันรุ่นจะมีความมันของผิวหน้ามากควรจะพกโฟมติดตัวไว้ล้างหน้าเวลาไปโรงเรียนด้วย
- รักษาความสะอาดของผิวหน้า เพราะใบหน้าต้องเจอกับทั้งฝุ่นละออง ควัน บุหรี่ หากคิดว่าใบหน้าได้รับสิ่งเหล่านี้ควรจะทำความสะอาดใบหน้าซะ คนที่แพ้ควันจะทำให้เกิดสิวได้ง่ายใครที่แพ้ควันง่ายควรจะทำความสะอาดใบหน้าบ่อย
- ระวังเจลหรือสเปรย์แต่งผม เพราะบางคนชอบเซทผมด้วยการใส่น้ำมัน ใส่เจล สำหรับแต่งผมสารเคมีเหล่านี้อาจจะไปสัมผัสกับใบหน้าได้และทำให้เกิดการอับเสบของสิวได้เช่นกัน
- รักษาความสะอาดของปลอกหมอน แบคทีเรียมีอยู่ทุกที่โดยเฉพาะที่นอน ปลอกหมอน ใครที่มีสิวเยอะลองทำความสะอาดที่นอนและปอกหมอนดู
- นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะอาการนอนน้อยและความเครียดอาจจะทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน
- หยุดของทอด ของมัน เป็นสาเหตุอย่างหนึ่งทำให้เกิดสิวขึ้นได้การกินอาหารมันทำให้ร่างกายของเรามีไขมันมากยิ่งขึ้น
นี่เป็นวิธีส่วนหนึ่งในการป้องกันสิวเท่านั้น

การรักษาสิวอักเสบ

- อย่าบีบสิวหรือแกะสิว ควรจะให้สิวแห้งไปเองเพราะเวลาเราบีบสิวอักเสบนั้น สิวเม็ดข้างอาจจะติดเชื้อแบคทีเรียจากมือหรือจากหนองที่ออกมาจาการบีบสิวก็เป็นได้
- ใช้ยาแต้มสิวหรือครีมทาสิว จากประสบการณ์ที่เคยใช้ยาแต้มสิวมันจะช่วยให้สิวอักเสบแห้งเร็วขึ้น คือมันจะทำให้หนองแห้งเร็วและทำให้สิวอักเสบหายเร็วยิ่งขึ้นได้ผลดีมาก
- หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางกับสิว เวลาเป็นสิวอักเสบควรเปลือยหน้าเปล่าจะดีที่สุดเพราะเครื่้่องสำอางมีสารเคมีอาจจะทำให้ใบหน้ามีสิวอักเสบเพิ่มขึ้น
- ล้างหน้าทำความสะอาดใบหน้า เมื่อคิดว่าหน้ามันหรือมีสิ่งสกปรกอยู่ในใบหน้าควรทำความสะอาดใบหน้าให้ดีที่สุด ใช้โฟมล้างหน้าที่ควบคุมความมันด้วย
- หากคนที่มีสิวอักเสบไม่หยุด ควรจะปรีกษาแพทย์เพราะหมอจะมียาทาและยากินที่ใชได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่าอาย และอย่ากลัวเด็ดขาด

แผลเป็นที่เกิดจากสิวอักเสบ
สำหรับคนที่ไม่ให้ความสำคัญของการป้องกันและการรักษาสิวอักเสบ เราอยากให้ดูแผลเป็นเหล่านี้เกิดจากสิวอักเสบติดเชื้อเรื้อรังอย่างรุนแรง

แผลเป็น Ice Pick จากสิวอักเสบ

หลุดมสิวลึกแบบที่ 1
มีลักษณะเป็นหลุมสิวลึกฝรั่งเรียกว่า Ice Pick Scars เป็นหลุดมลึกแคบแผลเป็นจากสิวอักเสบแบบนี้ต้องรักษาด้วยการทำ Laser เท่านั้น

แผลเป็นจากสิวอักเสบ Boxcar

แผลเป็นที่เกิดจากสิวอักเสบแบบที่ 2
เรียกว่า Boxcar Scars มีลักษณะเป็นแผลเป็นแบบกว่าไม่ลึกเท่าแบบ Ice Pick Scars เกิดจาก Colaagen ใต้ผิวถูกทำลาย

แผลเป็น Rolling เกิดจากสิวอักเสบจำนวนมาก
แผลเป็นจากสิวอักเสบแบบที่ 3
เรียกว่า Rolling Scars เกิดจากสิวอักเสบเรื้อรังที่เกิดขึ้นในปริมาณมากๆ ใครที่เป้นสิวเรื้อรังมากๆจะมีลักษณะเป็นแผลเป็นแบบนี้หลุมจะไม่ลึกแต่มีพื้นที่กว้างมากๆ

แผลเป็นคีรอยด์จากสิวอักเสบ
แผลเป็นจากสิวแบบนูน
ภาษาอังกฤษเรียกแผลเป็นจากสิวอักเสบแบบนี้ว่า Hypertrophic หรือ Keloid Scars (คีรอยด์) คือแผลเป็นที่มีลักษณะนูนขึ้นเป็นแผลเป็นที่น่ากลัวและเลวร้ายที่สุด รักษาให้หายยากมากเราเคยมีแผลเป็นแบบคีรอยด์ที่ขาใช้เวลา 2 ปีกว่ามันจะยุบแต่รอยแผลเป็นจะไม่หายไป

เห็นถึงความโหดร้ายของสิวอักเสบกันแล้วก็ของให้หนุ่มสาวๆทุกคนรักษาผิวให้ห่างไกลสิวอักเสบเข้าไว้