วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิธีป้องกันและขจัดรังแคอย่างละเอียด

รังแคเกิดจากอะไร?

รังแคเป็นโรคทางผิวหนังชนิดหนึ่งเกิดจากเซลล์ผิวหนังศรีษะที่ตายแล้วหลุดลอกออกมา ในบางคนอาจจะมีปริมาณหนังศรีษะที่ตายมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า ทำให้บางครั้งเราจะเห็นบางคนมีเศษรังศรีษะหลุ่นตามไหล่ หรือเกาะตามเส้นผม ซึ่งเศษหนังศรีษะตายที่หลุดออกมานี่แหละเรียกว่ารังแค รังแคจะทำให้สาวเสียบุคลิกภาพและขาดความมั่นใจในเวลาที่ต้องพบปะผู้คนได้ ยิ่งใส่เสื้อหรือชุดสีดำแล้วยิ่งทำให้เห็นรังแคเด่นชัดมากยิ่งขึ้น

สาเหตุของการเกิดรังแค
- ความสกปรกของหนังศรีษะที่ทำให้เกิดเชื้อรา และอาการคัน บนหนังศรีษะ
- การทำสีผมบ่อยๆทำให้หนังศรีษะแพ้สารเคมี
- ไม่ค่อยสระผม
- ใส่หมวกนานทำให้เกิดอาการอับชื้นและเกิดเชื้อรา
- ไว้ผมยาวและขาดการดูแล
- กินอาหารที่มีวิตามินน้อยเพราะผิวหนังศรีษะก็เหมือนผิวพรรณทั่วไปที่ต้องการบำรุง

รังแคเป็นแผ่น

วิธีขจัดรังแค

เมื่อทราบถึงสาเหตุว่ารังแคเกิดจากอะไรแล้วเราก็ต้องหาวิธีรักษาและขจัดรังแคโดยมีหลายวิธีดังนี้
1 ใช้แชมพูขจัดรังแคซึ่งในท้องตลาดก็จะมีดังนี้
แชมพูขจัดรังแค Nizoral

แชมพูขจัดรังแค ชื่อเดิมคลีนิก

แชมพูขจัดรังแค ลอเรอัล

 แชมพูขจัดรังแค Advance Techniques

แชมพูขจัดรังแค ก๊กเลี้ยง กำลังดัง

2 วิธีขจัดรังแคโดยการใช้โลชั่นหรือยาทา สำหรับคนที่มีปัญหาหนังคันหนังศรีษะมากๆ เกิดจากหนังศรีษะแห้งหรือแพ้ให้ใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole (คีโทคอนนาโซล) 
ครีม Ketoconazole รักษารังแค
3. ป้องกันหนังศีรษะแห้งเป็นวิธีขจัดรังแคที่ได้ผลดีที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุโดยตรงเป็นวิธีรักษารังแคที่ได้ผลมากๆ เราไปดูกันว่าวิธีป้องกันหนังศีรษะแห้งมีวิธีไรบ้าง
หนังศีรษะแห้งเรื้อรัง
- เปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ หากเรามีแชมพูที่เหมาะกับหนังศรีษะของเราแล้วไม่ควรเปลี่ยนไปใช้แชมพูยี่ห้ออื่นๆบ่อยๆเพราะอาจจะทำให้หนังศรีษะเกิดการแพ้ แห้ง และเป็นรักแคได้
- รักษาความสะอาดของหนังศรีษะ ในกรณีที่เล่นกีฬามาหรือทำกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้กลางคืนซึ่งจะมีกลิ่นและควันและเหงื่อติดมากับเส้นผมและหนังศรีษะ อาจจะทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศรีษะพร้อมกันอาการคันอันเป็นสาเหตุของรังแคได้
- เช็ดผมให้แห้งก่อนนอนเพราะหากผมเรายังเปียกและนอนไปบนหมอนอาจจะทำให้เกิดอาการอับชื้นบนหนังศรีษะทำให้เกิดเชื้อราได้ และยังสะสมความสกปรกให้กับหมอน

4. กินผักและผลไม้เยอะ เพราะผิวแห้งเกิดจากผิวที่ขาดความชุ่มชื่นเช่นเดียวกันกับหนังศรีษะ การรับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้เยอะที่มีวิตามินมากๆ จะช่วยให้ผิวหนังศรีษะไม่แห้งและลดการหลุดลอกของหนังศรีษะที่เป็นสาเหตุของรังแค

5.เข้าพบแพทย์เพื่อรักษารังแค หากวิธีทั้งหมดที่แนะนำมาทำตามหมดแล้วก็ยังไม่ได้ผลให้เข้าพบแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง จะช่วยให้การรักษาตรงจุดได้ดียิ่งขึ้น เพราะอาการรังแคเรื้อรังจะนำไปสู่หนังศรีษะแห้งจนเกิดแผลและอาจติดเชื้อได้

อันนี้เป็นเคล็บลับการรักษารังแคด้วยสมุนไพรไทย ทำตามได้ง่ายๆ