วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วิธีลดสิวเคล็ดไม่ลับกับวิธีง่ายๆ


สิว เป็นปัญหาที่รบกวนใจผู้คนมากมาย ทั้งสาวทั้งหนุ่ม เกือบทุกคนที่ถึงวัยจะต้องเคยมีปัญหากับเจ้าสิวร้ายนี้มาไม่มากก็น้อย แต่เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมบางคนมีสิวเต็มหน้า? แต่บางคนกลับไม่มีสิวเลยทั้งๆที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน เจ้าสิวนี้เกิดจากอะไร และมีวิธีลดสิวอย่างไร ตามมาดูกันดีกว่าค่ะ

รู้จักกับสิว

วิธีลดสิว



สิวตัวร้ายทำลายความมั่นใจนี้เป็นเรื่องปกติที่เริ่มมาเยือนพร้อมกับการย่างก้าวเข้าวัยหนุ่มสาวของทุกคน และจะอยู่กับเราไปเรื่อยๆจนอายุ30ปีจึงค่อยๆลดลงและหมดไปเอง สิวนั้นอยู่คู่กับรูขุมขนของเรา ที่ไหนมีสิวแสดงว่าเกิดความผิดปกติในรูขุมขนนั้น ในทุกๆรูขุมขนจะมีต่อมไขมัน (Sebaceous gland)เป็นของตัวเองและต่อไปนี้เป็นต้นกำเนิดของสิว

1. สิวเกิดจากการที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามาเกินไปและทำให้เกิดการอักเสบได้ซึ่งการกระตุ้นการผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวมากได้แก่ ฮอร์โมน ยาหรือสารอาหารบางชนิด พันธุกรรม สภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ

2. การอุดตันของเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ผิวหนังชั้นนอกสุดเมื่อนานไปจะกลายเป็นเซลล์ที่ตายถูกผลัดเพื่อให้เซลล์ผิวหน้าชั้นในที่มีชีวิตได้แทนที่ออกมา แต่ถ้าไม่มีการผลัดเซลล์ผิวที่ดี เซลล์ผิวที่ตายแล้วจะทำการอุดตันรูขุมขนและต่อมไขมัน เป็นสาเหตุให้เกิด สิวหัวปิด(สิวหัวขาว) และ สิวหัวเปิด(สิวหัวดำ) นั่นเอง

3. เชื้อโรคที่เจริญเติบโตบนผิวหนัง เชื้อแบคทีเรียหลายชนิดอาศัยอยู่บนผิวหนังของเราและมีบางชนิดที่ทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้นเมื่อแบคทีเรียเข้าไปอาศัยในรูขุมขนที่มีการอุดตัน จะทำให้เกอดการอักเสบขึ้น สาเหตุของการอักเสบคือ เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันจะออกมาต่อต้านสิ่งแปลกปลอมนั้น บริเวณที่อักเสบก็คือบริเวณที่สู้รบกันระหว่างกลไกภูมิคุ้มกันกับเจ้าเชื้อแบคทีเรียนี่เอง


ปัจจัยที่ทำให้สิวขึ้น
• ฮอร์โมน Androgenมีมากในเพศชาย สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงเข้าสู่วันรุ่นฮอร์โมนเพศชายนี้เป็นปัจจัยให้เกิดสิวได้เนื่องจากไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันให้ผลิตไขมันออกมามากนั่นเอง

• การสะสมของเซลล์ที่ตายแล้วมากเกินไป หรือการแบ่งตัวที่ผิดปกติของรากขน ทำให้เซลล์ผิวชั้นนอกที่ตายแล้วอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้เกิดสิว ซึ่งการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนเป็นวิธีที่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

• การผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันมากเกินไป การผลิตน้ำมันของต่อมไขมันข้นอยู่กันหลายปัจจัย ทั้งฮอร์โมน สิ่งแวดล้อม สุขภาพ อาหารการกิน การใช้ยาและผลิตภัณฑ์ต่างๆล้วนมีผลทั้งสิ้น

• แบคทีเรียและสิ่งสกปรกที่สัมผัสกับผิวหนัง ทำให้เกิดสิวมากขึ้น และสิวเกิดการอักเสบเพราะฉะนั้นต้องรักษาความสะอาดบริเวณหน้าและบริเวณที่เกิดสิวบ่อยให้ดี

• กรรมพันธุ์ พบว่าคนที่เป็นสิวมากเมื่อมีลูกก็จะมีโอกาสเป็นสิวมากเช่นกัน

• สิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ ภาวะที่ไม่เหมาะสม และสภาพที่กระตุ้นการสร้างน้ำมันจากต่อมไขมันมากทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้นทั้งอากาศที่ไม่สะอาด มีฝุ่นละอองและเชื้อโรคมาก อากาศร้อนที่ทำให้เหงื่อออกผิวหนังเหนอะหนะสกปรก และอากาศหนาว เมื่อผิวแห้งต่อมไขมันจะสร้างน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวมากขึ้น

• การใช้ครีมบำรุงและเครื่องสำอาง เป็นปัจจัยการเกิดสิวใหญ่ของสาวๆ เพราะยิ่งจะทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย เราควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมต่อสภาพผิว และตรวจสอบความหน้าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์นั้นๆให้ดีทุกครั้งก่อนเลือกซื้อ

• การใช้ยาหรือสารเคมีบางชนิด เป็นปัจจัยทำให้มีสิวมากขึ้น เช่น INH, Iodides, Bromide, Steroid, Testosterone,Gonadotropine, Anabolic steroid,ยาคุมกำเนิดเป็นต้น

• การรับประทานอาหาร ดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ การบริโภค แป้ง น้ำตาล ไขมันมาๆ ทำให้มีการเกิดสิวมากขึ้นได้ การดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ก็ไปกระตุ้นการเกิดสิวได้

• การสัมผัสและการเสียดสี การที่ผิวหนังถูกสัมผัสหรือเสียดสีมากๆก็ทำให้เกิดเป็นสิว และเกิดการอักเสบได้เช่นกัน

วิธีลดสิว


เมื่อเรารู้ปัจจัยในการทำให้เกิดสิวแล้ว เราก็สามารถจะลดการเกิดสิวได้วิธีป้องกันการเกิดสิวต้องเริ่มต้นจากปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันบางอย่างที่เป็นสาเหตุให้เกิดสิว

1. รักษาความสะอาดของผิวหน้าและร่างกายให้ดี หมั่นล้างมือบ่อยๆ อาบน้ำล้างหน้าวันละ2ครั้ง แต่ไม่แนะนำให้ล้างหน้าบ่อยๆ เพราะจะทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันมากขึ้น

2. ลดการกินอาหารประเภท ไขมัน แป้ง น้ำตาล เพราะจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันมากขึ้นและระวังการเกิดอาการท้องผูก เพราะจะทำให้สารพิษสะสมในร่างกายและทำให้เป็นสิว

3. พักผ่อนให้เพียงพอและทำให้จิตใจแจ่มใสอยู่เสมอ การนอนหลับพักผ่อนทำให้ทุกระบบของร่างกายได้พักฟื้นและได้รับการซ่อมแซม และควรหลีกเลี่ยงความเครียด เพราะความเครียดมีผลทำให้การผลิตและการทำงานของฮอร์โมนผิดปกติ ส่งผลให้เป็นสิวมากขึ้นได้

4. หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าและการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวบางชนิดสำหรับคนที่เป็นสิวง่ายหรือกำลังรักษาสิว เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นสาเหตุใหญ่ในการทำให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขน

5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายได้ขจัดของเสียออกไปพร้อมกับเหงื่อ และทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นด้วย

6. หลีกเลี่ยงแสงแดด ในแสงแดดที่กระทบผิวมีรังสี UVA และ UVB ที่ทำร้ายผิว ไม่เพียงทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดอาการแสบไหม้ และเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นแล้ว ยังเป็นสาเหตุหนึ่งของสิวด้วย