วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

อยากผิวขาว ทำอย่างไร?


สมัยนี้ใครๆก็นิยมคนผิวขาว เพราะค่านิยมของคนไทยและชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนมากคิดว่าคนผิวขาวนั้นดูสะอาดสะอ้าน ดูเป็นคนรวยที่ไม่ต้องทำงานตากแดดตรากตรำ ทั้งยังดูสวยงามและสุขภาพดี เพราะเหตุนี้หนุ่มสาวชาวไทยจึงอยากจะมีผิวขาวเพื่อจะดูดีในสังคม ตรงข้ามกับชาวตะวันตกที่อยากมีผิวสีแทน เพราะพวกเขาคิดว่าคนผิวสีแทนคือคนรวยที่มีเงินพอจะไปเที่ยวตากอากาศที่ต่างประเทศจึงทำให้ผิวมีสีเข้มขึ้น และมองว่าผิวสีแทนดูสวยงามสุขภาพดี เห็นได้ว่าความจริงแล้วเป็นความชอบส่วนบุคคล สีผิวนั้นไม่สามารถนำมาตัดสินคนได้เลย แต่อยากรู้ใช่ไหม? ว่าทำไมสีผิวของคนเรานั้นแตกต่างกัน และจะมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้เรามีผิวขาวขึ้นได้ สามารถติดตามอ่านได้จากข้อมูลต่อไปนี้ค่ะ

อยากผิวขาว



สีผิวมาจากไหน?

ตามมาถึงจุดกำเนิดของสีผิวของเรา นั่นก็คือ เมลานิน(Melanin) เม็ดสีผิวที่ทำให้คนเรามีสีผิวต่างกันออกไป รวมทั้งการเกิด ฝ้า กระ จุดด่างดำต่างๆนั้นก็เกิดขึ้นจากเมลานินเช่นกัน แต่ว่าเจ้าเมลานินไม่ได้มีหน้าที่แค่ทำให้เราผิวเข้มให้คนรำคาญใจเล่นๆเท่านั้น แต่จริงๆแล้วหน้าที่ของมันคือ ปกป้องผิวของเราจากการทำร้ายของรังสี UV จากแสงแดด ลองสังเกตดูง่ายๆว่า ฝรั่งผิวขาวๆที่มีเมลานินสีเข้มในผิวน้อยจะมีโอกาสผิวแดงไหม้จากการโดนแดด เกิดฝ้า กระ ได้ง่ายกว่าคนมีผิวเข้มนั่นเอง แต่เราคงจะไม่ลงลึกถึงกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างซับซ้อนมากนัก เอาเป็นว่า ในชั้นผิวหนังของเราทุกคนมีเซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสี ที่ชื่อว่าเมลาโนไซท์ Melanocyte ซึ่งจะทำการสร้างเม็ดสีแตกต่างกันตามพันธุกรรมของแต่ละคน ซึ่งเมลานินแบ่งเป็น2ประเภท ได้แก่
  1. ยูเมลานิน (Eumelanin) เม็ดสีที่มีสีเข้ม
  2. ฟีโอเมลานิน (Pheomelanin) เม็ดสีที่มีสีอ่อน

คนที่มีผิวขาวแสดงว่ามีฟีโอเมลานินในผิวหนังมาก และคนที่มีผิวสีเข้มแสดงว่ามียูเมลานินมากนั่นเอง


ปัจจัยภายนอกที่ทำให้ผิวดำคล้ำขึ้น
  • รังสี UV ที่มากับแสงแดด รวมทั้งแสงจากหลอดไฟและคอมพิวเตอร์ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผิวดำคล้ำ รวมทั้งเป็นสาเหตุของ ฝ้า กระ จุดด่างดำ เพราะรังสี UV-A มีความสามารถในการกระตุ้นเมลาโนไซท์ (Melanocyte) ในการสังเคราะห์เมลานินโดยตรง และ UV-B ก็ทำให้ผิวแดงไหม้ เกิดความเสียหายแก่เซลล์ผิวหนังได้อย่างมาก
  • การใช้กรดกัดผิวหรือผลัดผิวหนัง และการสครับขัดถูหน้าบ่อยมากเกินไป จะทำให้ขาวขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง แต่หลังจากนั้น ผิวหนังจะบางลงจนผิวหนังอ่อนแอ เมื่อสัมผัสกับแสง UV ก็จะยิ่งโดนทำร้ายได้ง่ายขึ้น จึงควรมีการเว้นระยะให้ผิวหนังได้ฟื้นฟูทุกครั้งที่มีการผลัดเซลล์ผิวหนัง
  • สารเคมีบางชนิดทำให้ผิวคล้ำขึ้น และทำให้เกิดฝ้าและกระได้เช่นกัน เข้าสู่ร่างกายได้ทั้งการรับประทาน และการสัมผัสผิวหนังโดยตรง


ถึงแม้ผิวหนังของเราสามารถฟื้นฟูผิวหลังจากโดนทำร้ายได้เองโดยธรรมชาติ แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาประมาณหนึ่งในการกลับมาขาวเท่าเดิมหลังจากโดนทำร้ายโดยปัจจัยต่างๆตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่ถ้าเราอยากจะกลับมาผิวขาวเท่าเดิม หรืออยากมีสีผิวที่ขาวกว่าที่เป็นอยู่ ก็สามารถทำได้ โดยวิธีเหล่านี้

ผิวขาวขึ้นได้ด้วยตัวเรา
  1. หลบเลี่ยงและป้องกันแดด ในเมื่อเรารู้แล้วว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวดำคล้ำขึ้นคือรังสี UV ที่มาพร้อมแสงแดด เราจึงควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดเป็นเวลานาน รวมทั้งแสงไฟสว่างจ้า ควรใสเสื้อผ้าปกคลุม ใส่หมวก แว่นตากันแดด หรือกางร่มที่สามารถกันแสงรังสี UV ได้เมื่อจำเป็นต้องออกไปเผชิญแสงแดด
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ทาผิวเพื่อป้องกันแสงแดด ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ป้องกันผิวจากแสงแดดมากมาหลายยี่ห้อและหลายประเภท ทั้งเป็นเนื้อครีม โลชั่น เจล เซรั่ม สเปรย์ สามารถเลือกใช้ได้ตามสภาพผิวหนังและความนิยมชมชอบ และความเหมาะสมตามกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน
  3. ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขาว ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขาวมากมายให้เลือกใช้เช่นกัน ซึ่งในผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนผสมของสารที่ชวยให้ผิวขาวขึ้นอยู่ เช่น วิตามิน C E B3 และสารสกัดธรรมชาติเช่น สารสกัดจากโคจิคเบอร์รี่ (Kojic berry) สารสกัดจากชะเอมเทศ (Licorice) และสารสกัดจากลูกหม่อน (Mulberry) เป็นต้น โดยการเลือกซื้อควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนซื้อหรือเชื่อถือผลิตภัณฑ์ใดๆ
  4. การผลัดเซลล์ผิว การผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วช่วยให้เซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพและหมองคล้ำถูกกำจัดออกไป ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง สดใสขึ้นได้ การผลัดเซลล์ผิวนั้นทำได้หลายวิธี เช่น การผลัดเซลล์ผิวด้วยกรดผลไม้ AHA และ BHA และการใช้สครับหรือผลิตภัณฑ์ขัดผิวทั้งแบบซื้อสำเร็จและผสมเพื่อใช้เองได้ แต่การผลัดเซลล์ผิวมีข้อจำกัดว่าจะต้องไม่ใช้บ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ผิวบางและอ่อนแอ และจะต้องปกป้องดูแลผิวให้ดีกว่าปกติ ทั้งจากแสงแดดและมลภาวะต่างๆ
  5. การรับประทานอาหารและอาหารเสริม สารอาหารในอาหารที่เรารับประทานมีส่วนช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นได้ การรับประทานอาหารเสริมบางชนิดสามารถช่วยให้ผิวสว่างเนียนสดใสได้เช่นกัน เช่นวิตามินต่างๆ

แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรอยากมีขาวจนเกินเหตุ จนต้องเครียดและหาทางออกโดยใช้วิธีที่อันตรายต่อสุขภาพ เพราะจริงๆแล้ว ทุกๆสีผิวล้วนมีความสวยงามในแบบฉบับของตัวเอง เราจึงควรดูแลรักษาผิวของเราให้มีสุขภาพดี และภูมิใจกับผิวของเราค่ะ