วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

5 วิธีรักษา 'ตุ่มถุงน้ำที่ริมฝีปาก' ตุ่มใสหายทันใด ด้วยของธรรมชาติใกล้ตัว

กำลังกินอาหารอร่อยๆ อยู่ดีๆ ก็กัดริมฝีปากตัวเองซะนี่ แรกๆ ก็มีอาการเจ็บคล้ายร้อนใน แต่พอนานๆ ไป มีตุ่มน้ำเกิดขึ้น แย่แล้วซิเรา เกิดอะไรขึ้นกันเนี่ย?!


ไม่ต้องตกใจ หรือังวลใจไปค่ะทุกคน อาการตุ่มถุงน้ำเกิดขึ้นในปาก สามารถเป็นกันได้ และก็หายได้เหมือนกัน ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมาก และเราก็มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ด้วยวตถุดิบที่มีในบ้านเราได้ด้วย แต่ก่อนจะมาแก้ปัญหาตุ่มน้ำนี้ เรามาทำความรู้จักกับมัันให้ดีขึ้นซะหน่อยดีกว่าค่ะ


บริเวณปากของเราโดยปกติจะมีต่อมน้ำลายอยู่ แต่ถ้าหากปากของเราเกิดบาดเจ็บขึ้นมาไม่ว่าจะด้วยการกัดริมฝีปากตัวเอง แผลที่เกิดจากการชกต่อย หรือแม้กระทั่งเหลกจัดฟันขูดให้เป็นแผล พอสักระยะจะทำให้ท่อต่อมน้ำลายเหล่านี้อุดตัน จึงเกิดเป็นตุ่มใสใต้เยื้อบุผิวที่ริมฝีปาก ตุ่มเหล่านี้ก็คือ ตุ่มมิวโคซิล ( Mucocele ) หรือตุ่มถุงน้ำที่ริมฝีปาก 

อาการของตุ่มถุงน้ำจะเป็นตุ่มใสๆ ไม่มีอาการเจ็บ ส่วนใหญ่ตุ่มนี้จะสามารถหายไปเองได้ แต่เพื่อลดความรำคาญเราก็มีวิธี DIY ง่ายๆ ที่ลดตุ่มน้ำนี้ได้เช่นกัน ซึ่งวันนี้ herb-health.com ได้นำวิธีแก้ปัญหาตุ่มถุงน้ำที่ริมฝีปากมาฝาก แต่ก่อนจะทำการใดๆ ก็อย่าลืมไปพบแพทย์กันก่อนนะคะ

1. น้ำผึ้ง จัดว่าเป็นของจากธรรมชาติ ที่จะเข้ามาช่วยเยียวยารักษาตุ่มมิวโคซิลได้อย่างดีโดยน้ำผึ้งจะเข้าไปช่วยลดอาการอักเสบ โดยนำน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมกับผงขมิ้น 1 ช้อนชา จากนั้นทาลงบนบริเวณที่เป็นตุ่มน้ำ ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำวิธีนี้ประมาณ 2-3 ครั้งต่อวัน นอกจากนี้แนะนำให้ทาน้ำผึ้งบริเวณที่มีอาการก่อนเข้านอนทุกคืน จะช่วยให้หายไวขึ้นค่ะ


2. เกลือ เครื่องปรุงติดครัว หาได้ง่าย ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการรักษาถุงน้ำที่ริมฝีปากได้ดี โดยเกลือจะช่วยขจัดน้ำในตุ่มมิวโคซิลได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังลดอาการเจ็บปวด ซึ่งวิธีการใช้เกลือในการบรรเทาก็ทำได้ง่ายมากๆ ค่ะ ให้นำเกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่ม 1 แก้ว แล้วนำมาบ้วนปาก 3-4 ครั้งต่อวัน ตุ่มมิวโคซิลจะค่อยๆ หายไป


3. น้ำแข็ง ความเข็ยนจากน้ำแข็งจะช่วยละอาการปวดและระคายเคืองในบริเวณที่เกิดตุ่มมิวโคซิล โดยให้ใช้ผ้าลินินบางๆ ห่อก้อนน้ำแข็งไว้ จากนั้นนำน้ำแข็งมาประคบบริเวณที่มีตุ่มหลายครั้งต่อวัน นอกจากนี้ยังใช้วิธีการจิบน้ำเย็นบ่อยๆ ก็จะช่วยลดอาการระคายเคืองได้เช่นกัน



4. ว่านหางจระเข้ สมุนไพรไทยชั้นเลิศ ที่มีประสิทธิภาพในเรื่องการลดการอักเสบ ทั้งยังช่วยยับยั้งการเกิดซ้ำของตุ่มน้ำมิวคอซิล เพียงแค่นำเนื้อของว่านหางจระเข้วางบริเวณที่มีตุ่มใส จากนั้นทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นล้างปากด้วยน้ำอุ่น ใช้วิธีนี้ไม่กี่ครั้งต่อวัน จนกว่าตุ่มจะลดลง



5. ขมิ้น สมุนไพรีกชนิดที่มีฤทธิ์ในการตานอักเสบและเชื้อแบคทีเรีย โดยในกรณีการรักษาตุ่มมิวโคซิล ให้นำผงขมิ้น 1 ช้อนชา ผสมกับนมเพียงเล็กน้อย จากนั้นให้นำสำลีก้อนลมมาชุบแล้วทาลงบนบริเวณที่มีอาการ รอประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น


ตุ่มมิวโคซิล หรือตุ่มถุงน้ำที่ริมฝีปาก สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังวลาเตี้ยวอาหารค่ะ และถึงแม้ว่าจะไม่ใช่โรคี่ร้ายแรงมากนัก แต่จะดีไม่น้อยถ้าหากตุ่มนี้ไม่เกิดขึ้นกับเรา แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็อย่าเพิ่งกังวลใจไปค่ะ ลองไปพบแพทย์ แล้วใช้วิธีข้างต้นรักษาดู แค่นี้เจ้าตุ่มมิวโคซิลกจะมลายหายไป ไม่กวนใจเราแล้วล่ะค่าาา