วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

โรคเก๊าท์ ข้อมูลอาการและวิธีรักษา ผู้ที่อาการปวด บวม ตามข้อมือ ข้อนิ้ว ควรอ่าน


สำหรับคนที่มีอายุเริ่มเข้าวัย 40 ปี มีน้ำหนักตัวมากและมีอาการปวดปวมตามข้อโดยส่วนมากจะเป็นที่ข้อมือหรือข้อนิ้วเท้า ซึ่งโรคเก๊าท์มีสาเหตุเกิดหลักมาจากการที่ร่างกายมีกรดยูริคในร่างกายมากเกินไปในวันนี้ herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักสาเหตุ อาการ และวิธีการรักษาโรคเก๊าท์ซึ่งปัจจุบันมีวิธีการผ่าตัดที่สามารถทำให้ข้อที่บวมหายไปได้ กลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคโรคเก๊าท์ก็คือกลุ่มคนที่มีน้ำหนักตัวมากและอายุอยู่ในช่วงวัยทำงาน
โรคเก๊าท์


สาเหตุของโรคเก๊าท์


สาเหตุของโรคเก๊าท์

โรคเก๊าท์ เกิดจากภาวะของร่างกายมีกรดยูริคมากเกินไปซึ่งทำให้กรดยูริคไปสะสมในกระแสเลือดและไปตกข้างตามข้อต่อต่างๆของร่างกาย ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของเราจะขับกรดยูริคออกทางระบบทางเดินอาหารได้ประมาณ 1 ใน 3 ของกรดยูริคที่ร่างกายสร้างขึ้น ส่วนที่เหลือจะขับออกทางไตผู้ป่าวยที่เป็นโรคเก๊าท์ประมาณร้อยละ 90 มีความผิดปกติในการขับกรดยูริคออกทางไตนั้นก็หมายความว่าคนที่ไตมีปัหาจะมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นโรคเก๊าท์


กรดยูริค หรือ กรดยูริค (Uric Acid) คืออะไร

กรดยูริคเป็นเป็นกรดชนิดหนึ่งที่เกิดจากร่างกายย่อยสารพิวรีน (Purine) สารพิวรีนเป็นสารที่ร่างกายของเราได้รับจากอาหารที่รับประทานเข้าไปหมายความว่าหากร่างกายของเรากินอาหารที่สารพิวรีนสูงนั้นก็จะทำให้ร่างกายของเรามีกรดยูริคสูงขึ้นด้วย

อาหารต้องห้ามของผู้ป่วยโรคเก๊าท์

ผู้ป่วยโรคเก๊าท์ไม่ควรบริโภคอาหารที่มีกรดยูริคสูง

-เครื่องในสั้ตว์ เช่น ตับ ไต เซี่ยงจี๊

-อาหารจำพวกสัตว์ปีก เช่น ไก่ เป็ด ฯลฯ

-พื้ชจำพวกกินยอด เช่น กระถิน ชะอม หน่อไม้

-ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ฯลฯ

-กุ้ง หอย ปลาไส้ตัน กะปิ

-สุรา เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

นอกจากอาหารที่เป็นต้นเหตุในการทำให้กรดยูริคสูงแล้วอาการป่วย เช่น โรคอ้วน โรคสะเก็ดเงิน การใช้ยาบางชนิด ก็มีส่วนทำให้กรดยูริคในเลือดสูงเนื่องจากทำให้ไตทำงานผิดปกติเป็นผลให้ขับกรดยูริคในเลือดออกมาได้น้อย
อาการของโรคเก๊าท์


โรคเก๊าท์ที่ข้อเท้า

โรคเก๊าท์ที่หัวเข่า

โรคเก๊าท์ที่นิ้วมือ

โรคเก๊าท์ที่ข้อนิ้วเท้า


เมื่อร่างกายสะสมกรดยูริคเป็นเวลายาวนานสะสมไปเรื่อยๆก็จะทำให้เกิดอาการโรคเก๊าท์เบื้องต้นคือจะมีอาการปวด ร้อน แดง บริเวณข้อนิ้วโป้งเท้าหรือข้อเข่าโดยชั่วโมงแรกจะมีอาการปวดมากที่สุดและอาการจะหายไป 5-7 วัน ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอาการโรคเก๊าท์ในเบื้องต้นจะทำให้ลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆ ซึ่งในบางรายอาจะปวดบวมบริเวณข้อนิ้วมือจนทำให้นิ้วผิดรูปได้ สำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดือนจะไม่เป็นโรคเก๊าท์เพราะช่วงที่มีประจำเดือนจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งช่วยในการขับกรดยูริคออกจากร่างกาย โรคเก๊าท์สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่


Tophi ในโรคเก๊าท์

สาเหตุของ Tophi

Tophi คือ ก้อนที่เกิดจากการสะสมของกรดยูริคในปริมาณมากและตกผลึกในส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น เนื้อเยื้อ ข้อต่อ กระดูก ตาตุ่ม ฯลฯ ซึ่งการรักษาก้อน Tophi นั้นส่วนมากแล้วตั้องใช้การผ่าตัดออกหากใครมีก้อน Tophi แสดงว่าผู้ป่วยนั้นเป็นโรคเก๊าท์ถึงขึ้นรุนแรงแล้ว


ความรุนแรงของโรคเก๊าท์

ในบางรายที่เป็นโรคเก๊าท์เรื้อรังจะมีอาการปวดมากบริเวณตามข้อหรือก้อน Tophi ซึ่งรุนแรงถึงขั้นเดินไม่ได้ต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา บางรายอาจจะไตวายถึงขั้นเสียชีวิตได้เพราะใช้ยาในการรักษาอาการปวดข้อแต่ไม่รักษาภาวะกรดยูริคในเลือดทำให้ต้องกินยาแก้ปวดเป็นประจำ
การรักษาโรคเก๊าท์


โรคเก๊าท์ในระยะแรกจะรักษาด้วยการให้ผู้ป่วยลดอาหารที่มีกรดยูริคสูงหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ผู้ป่วยควรจะดื่มน้ำเยอะเพื่อช่วยให้ร่างกายขับกรดยูริคออกมาทางปัสสาวะได้ ในเบื้องต้นจะยังไม่ใช้ยาลดกรดยูริคเพื่อรักษาผู้ป่วยแต่ถ้ายังมีอาการกำเริบมากกว่า 2-3 ครั้งต่อปีจะต้องใช้ยาลดกรดยูริค





การรักษาโรคเก๊าท์ให้หายขาด

ผ่าตัด Tophi

วิธีรักษาโรคเก๊าท์ให้หายขาดจะทำโดยการกินยาเพื่อควบคุมกรดยูริคในร่างกายไม่สูงเกิน ผู้ป่วยต้องกินยาอย่างสม่ำเสมอรวมถึงควบคุมอาหารที่มีกรดยูริคสูงซึ่งใช้เวลาในการรักษาโรคเก๊าท์ให้หายขาดนานถึง 5-10 ปี โรคเก๊าท์เมื่อรักษาหายแล้วก็สามารถกลับมาเป็นใหม่ได้




การรักษาโรคเก๊าท์เรื้อรัง

ในบางร้ายที่ผู้ป่วยมีอาการปวดบริเวณข้อและมีตุ่มขนาดใหญ่มากและมีอาการปวดมาก แพทย์จะรักษาด้วยการผ่าตัดโดยมีทั้งการดูดออกหรือผ่าตัดเลาะกรดยูริคทั้งตกข้างอยู่บริเวณข้อต่างๆตามร่างกายดูดคลิปการรักษาผ่าตัดกรดยูริคออกได้ตามภาพด้านล่าง

https://www.youtube.com/watch?v=DWjvicsudHE
























ยารักษาโรคเก๊าท์
ในปัจจุบันมีตัวยาหลายชนิดที่ใช้สำหรับรักษาโรคเก๊าท์ ซึ่งยาส่วนใหญ่จะมีสรรพคุณในการลดกรดยูริคในเลือดให้ลดลการรักษาโรคเก๊าท์ด้วยยาให้ได้ผลต้องควบคุมอาหารที่มีปริมาณของกรดยูริคด้วย ตัวอย่างยาที่ใช้ในการรักษาโรคเก๊าท์ตามภาพด้านล่าง



ยาลดกรดยูริกในเลือด febuxostat


ยาขับกรดยูริกในเลือด probenecid

สมุนไพรรักษาโรคเก๊าท์


Boswellia

Boswellia เป็นสมุนกันในประเทศอินเดียบรรเทาอาการข้ออักเสบจากโรคเก๊าท์ได้เป็นอย่างดี


Apple Cider Vinegar
Apple Cider Vinegar หากรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของ Apple Cider Vinegar จะช่วยให้ให้กรดยูริคในร่างกายลดลงได้เป็นอย่างดี


รากขมิ้น

ขมิ้น เป็นสมุนไพรไทยที่ช่วยในรักษาอาการอักเสบและปวดตามข้ออันเป็นผลมาจากโรคเก๊าท์ ผู้ป่วยควรรับประทานอาหารที่ส่วนประกอบของขมิ้นเพื่อช่วยบรรเทารักษาโรคเก๊าท์


ถั่วอัลฟัลฟา
ถั่ว Alfalfa (อัลฟาฟ่า) เป็นอาหารที่ช่วยในการลดปริมาณกรดยูริคในเลือดลงได้


คื่นฉ่าย

คื่นฉ่าย เป็นผักสวนควรสมุนไพรทไทยที่ช่วยลดกรดยูริกได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ควบคุมอาหารที่มีกรดยูริคสูงก็จะปลอดภัยจากโรคเก๊าท์ได้