วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

ฉันเป็นอะไร-1:ตามล่าหาความจริง


เมื่อเราป่วยเราย่อมอยากรู้ว่าเราเป็นอะไร และกลัวที่จะตาย ใช่ค่ะเราก็เป็นหนึ่งในนั้น
เราโดนคาดว่าอาจเป็น ASL

"โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง’ (เอแอลเอส) คือโรคการเสื่อมสลายของประสาทที่ไม่มียารักษา ป่วยแล้วเสียชีวิตได้ภายใน 2-5 ปี ทำให้คนทั่วโลกร่วมท้าภารกิจ ‘Ice BucketChallenge’ เพื่อร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก เมื่อสมาคมผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเอแอลเอส (ALS Assocition) เดินหน้าท้าคนดังทั่วโลกทำภารกิจ ‘Ice BucketChallenge’ เทน้ำเย็นเจี๊ยบราดทั้งตัวจนหนาวสั่น พร้อมบริจาคเงินตามศรัทธาให้มูลนิธิใด ๆ ก็ได้ตามชอบ

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเอแอลเอสนั้น คำว่า ‘เอแอลเอส’ ย่อมาจาก Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) ไม่จัดว่าเป็นโรคของกล้ามเนื้อโดยตรง แต่เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมสลายของเซลล์ประสาทที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ หรือความผิดปกติของเซลล์ประสาทนำคำสั่ง จึงทำให้กล้ามเนื้อตามแขนและขาอ่อนแรงลง กลืนลำบาก พูดไม่ชัด โดยเซลล์เหล่านี้มีอยู่ในไขสันหลังและสมอง เมื่อเซลล์เสื่อม มันจะค่อย ๆ ตายไปในที่สุด
ในทางการแพทย์อาจเรียกชื่อโรคนี้อีกชื่อว่า ‘โรคของเซลล์ประสาทนำคำสั่ง’ (motor neuron disease; MND) หรือ ‘โรคเซลล์ประสาทนำคำสั่งเสื่อม’ ขณะที่ในสหรัฐอเมริกาจะรู้จักกันดีในชื่อว่า ‘Lou Gehrig’s Disease’ (ลู-เก-ริก) ซึ่งตั้งชื่อโรคตามชื่อนักเบสบอลที่มีชื่อเสียงที่เป็นโรคนี้ในปี ค.ศ. 1930
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.punfunpunyim.com/health017/ ค่ะ
หรือ โรคชื่อดังที่ ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิงป็นค่ะ

ศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง
ขอบคุณรูปภาพจาก http://thethailanders.com/สตีเฟน-ฮอว์คิง-นักฟิสิก/ ค่ะ

และเรายังถูกคาดเดาว่าเป็นโรค MS ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว และมะเร็งสมอง
ทุกโรคที่กล่าวมาฉันล้วนแต่มีชีวิตได้ไม่นานหรือมีก็มีอย่างพิกลพิการ
เราที่กลัวสิ่งเหล่านี้สุดฤทธิ์ร้องให้ต่อชะตากรรมชีวิตตัวเองแต่น่าแปลกนะคะที่ตอนหลังเราจัดความตายให้ตัวเอง(ฆ่าตัวตายนั่นเอง)อย่างนับไม่ถ้วน
เล่าต่อนะคะหลังจากที่เราเดินเซและถูกสั่งให้นอนโรงพยาบาลแล้ว คุณก็คงรู้ว่ารพ.รัฐหาห้องยากแค่ไหน เราก็ได้เตียงที่ห้องรวมคนไข้ล้านเจ็ดสิบเอ็ดแสน
นี่เป็นตัวอย่างจากห้องฉุกเฉินของ รพ
.
รัฐแห่งหนึ่งค่ะ ห้องรวมของดิฉันก็ประมาณนี้
ขอบคุณรูปจาก https://www.matichon.co.th/prachachuen/news_318532 ค่ะ
ซักพักก็มีคุณหมอมาอธิบายว่าเราต้องนอนให้สเตียรอยด์ (Steroids --
ซึ่งต่อมาเราขอเรียกว่ายาจากนรก) ผ่านสายน้ำเกลือสามวัน เราในตอนนั้น อาถามว่าอยู่ห้องรวมได้มั้ย เราตอบอย่างเกรงใจว่าอยู่ได้ สามวันเองชั้นคิด ซักพักแม่เราก็จากไปเพราะเฝ้าทั้งคืนไม่ได้ และเอาของมีค่าเราไปหมดทิ้งไว้แค่การ์ตูนเล่มเดียว! คืนนั้นคนที่อยู่เตียงแถวๆเราก็เสียชีวิต! ตอนเช้าเราเดินทุลักทุเลโซเซไปเข้าห้องน้ำ ไม่มีใครสนใจฉัน นางพยาบาลเดินไปเดินมา เขาคงยุ่งมาก ไม่มีใครมาพยุงเราหรือถามเราว่าาไปไหวไหม เรสนั่งอยู่ในห้องน้ำร้องให้ ให้รอถึงสามวันเราทนไม่ได้...เราทน...ไม่ได้
book