วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

ฉันเป็นอะไร(5):เจาะไขสันหลัง2 และ เลิกคิดซะทีค่ะว่าโรคทางภูมิคุ้มกันมีแต่โรคพุ่มพวง!!




เราไม่เคยคิด ไม่เคยคิดว่าอะไรที่เราเห็นแค่ในทีวีจะมาใกล้ตัวเราขนาดนี้ คุณหมอแจ้งว่าเราต้องเจาะไขสันหลังในอีก3อาทิตย์ ที่ต้องรอนานขนาดนี้เพราะคุณหมอจะมาเจาะเองถ้าเป็นนักเรียนคุณหมออาจพลาดได้
ตาย!!!!
อีก1อาทิตย์เราจะเปิดเทอม เท่ากับว่าเราจะขาดเรียนไป2อาทิตย์ เราอาจต้องดรอปได้ เราปี4แล้วไม่อยากไม่จบเพราะอะไรแบบนี้ เราเลยให้เพื่อนไปบอกอาจารย์ก่อน แต่เพื่อนก็ไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่เราพูด เราเองยังไม่เข้าใจตัวเองเลยว่าเราเป็นอะไร เราเลยให้บอกว่าป่วยทางสมอง หมอหาอยู่ว่าเป็นอะไร ต้องรอหมอเจาะไขสันหลัง
ปรากฎว่า (เราเรียนอินเตอร์ค่ะ)
อาจารย์ไทยไม่เข้าใจ หาว่าเราโดด!!!
อาจารย์ฝรั่งเข้าใจ เขาบอกว่าที่เมืองนอกมีเด็กมากมายที่ป่วยจนมาเรียนไม่ได้ ไม่เป็นไร (เราไม่ได้โจมตีใครนะคะ)
เราร้องให้จนคุณหมอต้องมาปลอบว่าถ้ามีปัญหากับอาจารย์ที่มหาลัยเขาจะไปเคลียร์ให้

ในระหว่างที่เรานอนรอเจาะไขสันหลังอยู่นั้น เราเริ่มเดินได้แล้ว เราดีใจมาก แต่ก็มีนักเรียนคุณหมอ(นักเรียนแพทย์)ทั้งหลายมาสันนิษฐานว่าเราเป็นอะไรโดยเอามาจากการสันนิษฐานว่าภูมิคุ้มกันโจมตีตัวเรา หลักๆคือ
โรคบางโรคเรากล่าวไปแล้วนะคะบางโรคยังเราขอกล่าวอีกนะคะ เพื่อให้ทราบโดยทั่วกันว่าโรคทางภูมิคุ้มกันทำเกิน(auto immunne disease)ไม่ได้มีแค่sle หรือโรคพุ่มพวง
  • โรคASL โรคเอแอลเอส โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเอแอลเอส โรคเซลล์ประสาทสั่งการเสื่อม (ALS: Amyotrophic lateral sclerosis or Motor neuron disease)

  • ขอบคุณรูปจาก https://m.facebook.com/arjarnsodkmitl/posts/4800639711496


ถัาเราเป็น ASL จริงมันก็เหมือนแค่กล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่คุณต้องอย่าลืมว่าปอดก็ต้องใช้กล้ามเนื้อ หัวใจก็ต้องใช้กล้ามเนื้อเพื่อทำงาน เพราะฉะนั้นถ้าเราเป็นโรคนี้ เราจะอยู่ได้แค่3-5ปีเท่านั้น พ่อเราแทบทรุดกับพื้นเลยเมื่อได้ยินว่าเราอาจเป็นโรคนี้
  • โรค MS
โรคมัลติเพิล สเคลอโรซีส (Multiple Sclerosis) หรือ เอ็มเอส (MS) เป็นกลุ่มอาการของโรคทางระบบประสาทส่วนกลาง ที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด สามารถเกิดขึ้นได้กับบุคคลทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในคนหนุ่มสาววัยทำงาน และผู้หญิงมีโอกาสเป็นมากที่สุด

แพทย์ระบุว่าโรคนี้เกิดจากการนำสัญญาณของเส้นประสาทจากสมองส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เสียไป ซึ่งมีสาเหตุจากปลอกหุ้มเส้นประสาท (myelin) ภายในระบบประสาทส่วนกลางได้รับความเสียหาย หรือถูกทำลาย แม้ว่าเซลล์ของระบบประสาทส่วนกลางจะซ่อมแซม และทดแทนความเสียหายของปลอกหุ้มประสาทได้บ้างหลังจากเกิดอาการของโรคเอ็มเอสแต่ละครั้ง แต่ก็มีขีดจำกัดและยังคงเหลือร่องรอยแผลเป็น (scars) ไว้ตรงบริเวณที่ปลอกหุ้มประสาทนั้น ทำให้ประสิทธิภาพในการนำสัญญาณของเส้นประสาทลดลง ยิ่งจำนวนแผลเป็นเพิ่มขึ้นจะทำให้อาการของโรคเกิดแบบถาวรยิ่งขึ้น เมื่อมีการสูญเสียเซลล์ถึงระดับหนึ่งสมองจะไม่สามารถชดเชยได้ ทำให้ผู้ป่วยโรคเอ็มเอสมีการเคลื่อนไหวและการประสานงานของร่างกายเสียไป โดยมีอาการหลักๆ คือ

เหนื่อยล้าระหว่างการทำงาน แขนขาเมื่อยล้าไม่มีแรง
บกพร่องทางการขับถ่ายหนักเบาเช่น กลั้นปัสสาวะไม่อยู่
ปัญหาการควบคุมอารมณ์และการรับรู้ สูญเสียความจำระยะสั้น
ไม่สามารถควบคุมส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ การเกร็งสั่นกล้ามเนื้อและเดินผิดปกติ
ปัญหาการมองเห็นไม่ชัด ตาพร่ามัว เส้นประสาทตาอักเสบ วิงเวียนและมึนงงง่าย
การพูดผิดปกติและการกลืนลำบาก
มีอาการชาและปวดกล้ามเนื้อ เกิดอาการชักเป็นครั้งคราว

ระยะเวลาของโรคเอ็มเอสไม่สามารถบอกได้ล่วงหน้า ทั้งนี้เนื่องจากไม่อาจบอกได้ถึงธรรมชาติของโรค ความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ตลอดจนช่วงเวลาที่โรคจะรุดหน้าไป อย่างไรก็ตาม พอที่จะจำแนกโรคตามรูปแบบและความถี่ของอาการได้ดังนี้

โรคเอ็มเอสชนิดที่เป็นๆ หาย ๆ (Relapsing – Remitting MS หรือ RRMS)
โรคเอ็มเอสแบบที่อาการค่อยรุดหน้าในภายหลัง (Secondary Progressive MS หรือ SPMS)
โรคเอ็มเอสแบบที่มีอาการค่อยๆ รุดหน้าตั้งแต่เริ่ม (Primary Progressive MS หรือ PPMS)
โรคเอ็มเอสระยะเริ่มแรก (Benign MS)
ปัจจุบันยังไม่มีวิธีใดในการรักษาโรคเอ็มเอสให้หายขาดได้ มีเพียงชะลอการรุดหน้าของโรค และทุเลาอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งระยะเวลาการรุดหน้าของการเป็นโรคเอ็มเอสนั้นไม่แน่นอนขึ้นกับแต่ละคน หรือแม้แต่ในคนเดียวกันก็ไม่อาจจะคาดการณ์ได้


เหมือนกันจุดจบโรคนี้คือพิการ
  • โรค NMO (Neuromyelitis optica)
คล้าย โรค MS ทุกประการค่ะ แต่โรคนี้จะโจมตีที่ตาก่อน อาจเริ่มจาก ตาบอด ค่ะ

ส่วนโรค LSE หรือ โรคพุ่มพวงนั้นคุณหมอได้ตัดออกจากความเป็นไปได้ของเรานานแล้ว เพราะโรคนี้อาการแรกเริ่มคือมีผื่นแดงผิดปกติและผมร่วงค่ะ


นี้ยังมีมะเร็งหลากชนิด ทั้งมะเร็งไขสันหลัง มะเร็งประสาท มะเร็งสมอง จนเราไม่อยากฟังมันแล้ว เราคิดว่าถ้าเราจะเป็นโรคแบบนี้ก็ฉีดยาให้เราตายไปเลยเหอะ ยังไงจุดจบมันคงเหมือนกัน แต่คุณแม่ร้องให้ขอร้องให้เราอย่าคิดแบบนี้ ยังมีความหวังสำหรับเราอยู่

ยังมี

ความหวัง

สำหรับ

เรา

อีกเหรอ?

เราไม่เห็นอะไรนอกจากทางหน้า คือความตาย ความสิ้นหวัง
ขอบคุณรูปจาก http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=349444 ค่ะ




เราที่อยู่ได้เพราะยาจากนรกนั่น ซึ่งทำให้เราหิวตลอดเวลา อารมณ์แปรปรวนพร้อมผลข้างเคียงอีกล้านแปด

และแล้ววันนั้นก็มาถึง วันที่คุณหมอมาพร้อมเข็มยักษ์มาเจาะหลังเรา

book