วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

โรคร้ายที่ฉันไม่เคยร้องขอ(6):นอนโรงพยาบาลครั้งแรก


เราร้องไห้อีกแล้ว ร้องไห้ทำไมก็ไม่รู้ คงเพราะฉันวาดฝันว่าเรียนจบจะทำนู่นทำนี่ แต่มันก็พังทลายลงโดยไม่มีสัญญาณเตือน ทำไมต้องเป็นเรา..ทำไม..ทำไม เราถามตัวเองมาหลายปีแล้ว และเราไม่เคยได้รับคำตอบนั้นจากใคร ผีสางเทวดา หรือ เจ้ากรรมนายเวร (ความจริงเราเป็นคาธอลิกไม่ควรเชื่อเรื่องเหล่านี้)

เล่าต่อนะคะหลังจากหมอเจอแผลของเราโดยเฉพาะที่ก้านสมอง เราก็เริ่มทรงตัวลำบากแต่ยังเดินได้ มีอาการมึนโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งตอนมึนจะเป็นเวลาสั้นๆแต่เราทำอะไรไม่ได้เลย เรารู้สึกเหมือนโลกจะแตกเป็นเสี่ยงๆ ถ้าพ่อแม่ไม่จับเราไว้ เราล้มไปกองกับพื้นแน่ๆ และเราเริ่มมีอาการชาแปลกๆที่ปลายนิ้วมือ

นี่คือโลกที่เราเห็นตอนมึน
ขอบคุณ รูปภาพจาก https://www.9mot.com/2007/08/การสร้าง-effect-ฉากหลังให้กับ/

เราผ่านการฝึกงานแบบงงๆ ทั้งๆที่เราแทบไม่ได้ทำอะไรเลย คงเพราะเค้าเห็นอาการเราแน่ๆ แม่ไม่ไว้ใจเรากลับบ้านเองเลย เขาจะนั่งtaxiมารับเราทุกครั้ง ทั้งๆที่ฝึกงานเลิกทุ่มหนึ่งแต่แม่มารับเราห้าโมง เราต้องขอกลับก่อน เราคงโชคดีด้วยที่เราฝึกงานที่ๆไม่เข้มมาก เขาถึงปล่อยๆ ที่เข้มๆเราคงไม่ผ่านแน่

หมอนัดเราแบบอาทิตย์ต่ออาทิตย์เพื่อค้นหาที่มาของแผล หมอสงสัยว่าเราไม่เป็น ปลายประสาทอักเสบ
ปลายประสาทอักเสบ (Peripheral Neuropathy) เป็นภาวะหนึ่งของเส้นประสาทซึ่งทำหน้าที่รับส่งคำสั่งจากสมองและไขสันหลังไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความเสียหายหรือเกิดโรคบางชนิด อาจทำให้เกิดอาการ เช่น อ่อนแรง ปวดและชาตามมือและเท้า หรืออวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย โดยอาการปวดและชาที่เกิดขึ้นจากโรคบางชนิดบรรเทาได้ด้วยการรับประทานยา
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.pobpad.com/ปลายประสาทอักเสบ ค่ะ
หรือโรคเอ็มเอส (MS) หรือ Multiple Sclerosis เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของปลอกประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งได้แก่ สมอง ไขสันหลัง และเส้นประสาทตา ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรค แต่เชื่อว่าโรคนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม พันธุกรรม การติดเชื้อไวรัสบางชนิด การที่มีระดับวิตามินดีในร่างกายต่ำ หรือมีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยโรคเอ็มเอสจะเกิดอาการขึ้นในช่วงอายุระหว่าง 20 – 40 ปี ซึ่งเป็นประชากรที่อยู่ในวัยทำงานจากการสำรวจพบว่า 3 ใน 4 ของผู้ป่วยเอ็มเอสได้รับผลกระทบต่อการทำงาน ทั้งนี้พบว่าหากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษา มากกว่าร้อยละ 30 ของผู้ป่วยเอ็มเอสจะเกิดภาวะทุพพลภาพภายใน 20 – 25 ปี หลังเริ่มมีอาการครั้งแรก และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 2 เท่า รวมไปถึงมีโอกาสถ่ายทอดทางพันธุกรรมหากพบมีพ่อแม่หรือพี่น้องเป็นประมาณ 1%

ปัจจุบันประมาณการว่ามีประชากรโลกที่ป่วยเป็นโรคเอ็มเอสสูงอยู่ถึง 2.5 ล้านคน โดยโรคเอ็มเอสมีอุบัติการณ์สูงในประชากรผิวขาว แต่มีอุบัติการณ์ต่ำในประชากรชาวเอเชีย แอฟริกา และชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา

ลักษณะเฉพาะของโรคเอ็มเอส

ในโรคเอ็มเอส ระบบภูมิคุ้มกันของท่านเองจะทำลายปลอกประสาท (Myelin) ซึ่งทำหน้าที่หุ้มเส้นประสาทส่วนกลาง ได้แก่ สมอง ไขสันหลัง รวมถึงเส้นประสาทที่เกี่ยวกับการมองเห็น ความเสียหายที่เกิดจากการทำลายปลอกหุ้มประสาทจะทำให้การส่งสัญญานระหว่างเซลล์ประสาทช้าลงหรือขัดขวางการส่งสัญญานระหว่าวเซลล์ประสาท เป็นสาเหตุให้เกิดอาการต่างๆ ในโรคเอ็มเอส

โรคเอ็มเอส
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

ซึ่งถ้าเป็น MS เราต้องซวยแน่ๆ เพราะต้องฉีดยาบางอย่าง ซึ่งเราลืมชื่อไปแล้ว แต่คำนวณแล้วเดือนเป็นล้าน อาเราที่เป็นหมอก็ช่วยเบิกไม่ได้ เพราะยาเป็นยาที่นำเข้าจากนอกไม่ใช่ยาทั่วๆไป

เรากลุ้มใจทุกวันแอบคิดว่าถ้ารู้ว่าตอนนี้จะเป็นแบบนี้เราน่าจะตายตั้งแต่เด็กๆ หรือเกิดมาทำไม(ซึ่งความคิดนี้นำไปสู่โรคซึมเศร้าของเราในภายหลัง)

จนวันหนี่งเราตื่นขึ้นมาพบว่าเราเดินโซเซ แม่ลากเราไปโรงพยาบาลทันที ซึ่งคุณหมอให้เราเดินเป็นเส้นตรงแล้วเราทำไม่ได้ “หาเตียงให้น้องเขาโดยด่วน” คำพูดของคุณหมอดังขึ้น

book