วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

10 สุดยอดอาหารผม


หลังจากที่ได้แนะนำ 10 สุดยอดอาหารผิว แล้ว มาคราวนี้จะแนะำนำ 10 สุดยอดอาหารผม ที่จะช่วยบำรุงเส้นผม ให้ดกดำ แข็งแรง แต่ไม่รู้ว่านอกจากผมแล้ว ส่วนอื่นๆจะบำรุงหรือป่าวก็ไม่รู้เหมือนกันต้องพิสูจน์เอาเองนะจ๊ะ สำหรับ 10 สุดยอดอาหารผมมีดังนี้




1 ปลาแซลมอน

นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน D (ทั้งคู่เป็นกุญแจสำคัญในการผมแข็งแรง) โอเมก้า 3 กรดไขมันที่พบในปลานี้ร่างกายของคนเราไม่สามารถผลิตเองได้นะครับ Omega 3s ที่มีอยู่ในปลาแซลมอนจะช่วยบำรุงหนังศรีษะและทำให้เส้นผมของคุณเงางามได้

นอกจากปลาแซลมอนแล้ว ปลาที่สามารถเป็นอาหารผมทดแทนกันได็ก็มีปลาซาร์ดีน ปลาทู ปลาทะเลน้ำลึกต่างๆจะทดแทนกันได้


2 เมล็ดถั่ววอลนัท
นอกจากถั่ววอลนัทจะเป็นอาหารผิวแล้ว ยังมีส่วนประกอบที่ช่วยบำรุงเส้นผมเป็นอาหารผมที่ดีอีกด้วย ไบโอตินและวิตามีน E ช่วยปกป้องการเสียหายของเส้นผม ปกป้องผมจากแสงแดด หากเพื่อนๆขาดไบโอตินจะทำให้ผมเสีย ขาด หลุดร่วงง่าย เมล็ดถั่ววอลนัทยังทำให้สีของเส้นผมดูเป็นธรรมชาติ


3 หอยนางรม

หอยนางรมที่อุดมไปด้วยสังกะสีซึ่งสามารถนำปกป้องการสูญเสียเส้นผม (แม้ในขนตาของคุณ) และยังป้องกันรังแคร์ ป้องกันการเป็นขุยที่หนังศรีษะ หอยนางรมสามารถเพิ่มโปรตีนในเส้นผมได้ดีมาก หากเส้นผมของคุณขาดโปรตีนแล้ว โอกาสนที่เส้นผมจะอ่อนแอและหลุดล่วงตามธรรมชาตินั้นจะเพิ่มมากขึ้น

4 มันเทศ
มันเทศ มันฝรั่ง เป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระเบต้าแคโรที ช่วยให้ร่างกายได้วิตามิน A เพิ่มขึ้นไปอีก สารเหล่านี้ช่วยปกป้องและผลิตน้ำมันที่รักษาหนังศรีษะของคุณไม่ให้แห้ง จนเกิดเป็นสาเหตุของรังแค และอาการคันหนังศรีษะ
นอกจากมันเทศแล้วอาหารที่ให้ผลใกล้เคียงก็มี แครอท, แคนตาลูป มะม่วง ฟักทองและแอปริคอต เหล่านี้เป็นแหล่งที่ดีของเบต้าแคโรที

5 ไข่
เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน ไข่จะเต็มไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ สังกะสี, ซีลีเนียม กำมะถัน และธาตุเหล็ก เหล็กเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพราะมันช่วยให้เซลล์นำออกซิเจนไปเลี้ยงรูขุมขน หากร่างกายขาดเหล็กน้อยเกินไป (โลหิตจาง) เป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียเส้นผมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิง

คุณสามารถเพิ่มเหล็กในร่างกายได้โดยมีแหล่งที่มาของสัตว์รวมทั้งไก่, ปลา, เนื้อหมูและเนื้อวัว

6 ผักขม
ผักขมเต็มไปด้วยสารอาหารจำพวก เหล็ก, เบต้าแคโรที, โฟเลตและวิตามินซีในผักขมช่วยให้รูขุมขนมีสุขภาพดีและการไหลเวียนของหนังศีรษะดีขึ้น

ตัวเลือกอื่น ๆ :  ผักคะน้า มีสารอาหารคล้ายผักขมมากที่สุด


7 ถั่วแบน
ถั่วแบนพืชตระกูลถั่วเหล่านี้จะเต็มไปด้วยโปรตีน เหล็ก สังกะสี และไบโอติน, ถั่วแบนเป็นอาหารมังสะวิรัตที่ดีมากๆ ถั่วอื่นๆที่มีประโยชน์คล้ายๆกันก็คือ ถั่วเหลือง ถั่วดำ และพืชตระกูลถั่วทั้งหลาย

8 โยเกิร์ตกรีก
โยเกิร์ตจากประเทศกรีกมีชื่อเสียงเรียงนามว่า เป็นโยเกิ์ตชั้นดีที่สุด มีสารอาหารมากที่สุด สรรพคุณเป็นทั้งอาหารผิว และอาหารผม มีไขมันต่ำ และน่าอร่อย โยเกิร์ตมีวิตามิน D อยู่มาก ซึ่งช่วยในการบำรุงรากผม


9 บลูเบอร์รี่

ผลไม้ที่แปลกใหม่สุดสำหรับคนไทย แต่เต็มไปด้วยวิตามิน C ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการไหลเวียนโลหิตใต้หนังศรีษะ หากเลือดเราไปเลี้ยงส่วนไหนเยอะๆ ส่วนนั้นจะมีสุขภาพดี หากร่างการเราขาดวิตามิน C จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมแตกปลายได้


10 สัตว์ปีก
สารอาหารในสัตว์ปีจำพวก ไก่ เป็ด จะมีโปรตีน สังกะสี เหล็ก วิตามิน B ซึ่งจะทำให้เส้นผมแข็งแรงและช่วยสร้างเส้นผมใหม่

หากใครที่มีปัญหาผมร่วง ผมแตกปลาย ผมขาดง่าย ให้ตรวจสอบร่างกายของท่านดูว่าท่านขาดสารอาหารจำพวกด้านบนหรือเปล่าว หากไม่มีรีบหาอาหารมเหล่านี้มาทานได้เลย