วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ฟันคุดเกิดอย่างไร ทำไมต้องผ่าออก เตรียมตัวฝ่าฟันคุดอ่านที่นี่

ฟันคุด คือ ฟันกรามซี่ที่ 3 ที่ไม่สามารถขึ้นมาได้ปกติแล้วจะเป็นกันเกือบทุกคน แต่ก็มีบางคนที่ไม่มีฟันคุดเพราะมีขากรรไกรใหญ่ ฟันคุดเป็นวิวัฒนาการของมนุษย์ที่จะกำจัดฟันส่วนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพราะมนุษย์ไม่ได้กินอาหารหนักเหมือนในยุคก่อน ทำให้พัฒนากระดูกกรามมีขนาดเล็กลงซึ่งไม่เพียงพอที่จะให้ฟันขึ้นครบได้ทั้ง 32 ซี่ ทำให้ฟันกรามซี่ที่ 3 ทั้งฟันด้านบนและฟันด้านล่างขึ้นไม่ได้เลยกลายเป็นฟันคุด และจะพยายามขึ้นมาโดยเบียดฟันกรามซี่ที่ 2  ทำให้โดยปกติแล้วฟันของเราจะมีเพียง 28 ซี่ แต่ถ้าใครมีกรามขนาดใหญ่พอก็จะสามารถขึ้นครบได้ทั้ง 32 ซี่ครับ

ภาพตัวอย่างฟันคุด
ฟันคุด

ทำไมต้องฝ่าฟันคุด
- ถ้าไม่ผ่าฟันคุดออกจะทำให้ฟันคุดที่อยู่ข้างเคียงผุได้ง่าย เพราะเศษอาหารจะเข้าไปติดซอกฟันคุดที่ขึ้นมาดันกัน เป็นแหล่งสะสมของแบททีเรีย
- เหงือกอักเสบ เนื่องจากบริเวณฟันคุดขึ้นจะมีสิ่งสกปรกส่งผลให้เหงือกอักเสบได้ เพราะเชื้อแบททีเรียและความสกปรกสะสม
- ปวดฟันอันนี้จากประสบการณ์ตรงของผมเลย บริเวณฟันคุดที่ขึ้นมาชนกันจะปวดมากเวลาเคี้ยวอาหารก็ต้องไปเคี้ยวอีกข้างหนึ่ง
- ทำให้กระดูกขากรรไกรบริเวณฟันคุดอ่อนแอ และหักง่ายกว่าที่อื่น
- มีกลิ่นปาก จากประสบการณ์ตรงฟันคุดจะมีเศษอาหารค้างซึ่งทำให้ทำความสะอาดยาก ทำให้มีกลิ่นปากจากเศษอาหารแปลงฟันยังไงก็มี ถ้าไม่เอาเศษอาหารออกให้หมด
- เพื่อเตรียมการสำหรับการ ทำฟัน เพราะถ้าเอาฟันคุดออกจะช่วยให้ฟันซี่อื่นๆ เคลื่อนที่ได้ง่ายขึ้น

ภาพอาการเหงือกอักเสบ

เหงือกอักเสบ
เตรียมตัวอย่างไรก่อนผ่าฟันคุด
จากประสบการณ์ในการผ่าฟันคุด จะเป็นเพียงการผ่าตัดเล็กซึ่งให้แค่ยาชา สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการผ่าฟันคุดคือ กินอาหาร น้ำ ให้อิ่มเพราะหลังจากผ่าตัดเราจะไม่สามารถกินอะไรได้เลยประมาณ 6 ชั่วโมงหรือมากกว่า เตรียมใจไว้ด้วย

ขั้นตอนการผ่าฟันคุด
- หมอฟันเอกเรย์ฟันคุด
- หมดฟันนัดมาผ่า
- หมอฟันฉีดยาชาเข้าที่เหงือก
- รอให้ยาชาออกฤทธิ์
- เมื่อยาชาออกฤทธิ์แล้วหมอฟันจะผ่าเหงือออกเพื่อเปิดช่องให้ฟันคุดออกง่ายๆ
- หมอฟันจะดึงฟันคุดออกมา
- ดึงฟันออกมาเสร็จหมอฟันจะเย็บแผลด้วยไหม
- เย็บแผลเสร็จจะให้เรากัดผ้าก๊อดไว้
- เสร็จขั้นตอนใช้เวลาประมาณ 20 นาทีขึ้นอยู่กับจำนวนฟันและความลึก - ตืนของฟันคุด บางคนฟันคุดขึ้นมาอาจจะไม่ต้องผ่าเหงือกก็ได้

*สำหรับ Special Case ฟันคุด ในกรณีที่ฟันมันเอียงมากจนถึงแนวนอน หรือ กรณีฟันคุดอยู่ลึกมากจะทำให้ต้องกรีดแผลลึกและกว้างทำให้เลือกออกและเจ็บหลังจากการผ่าฟันคุดมากกว่าเดิม หรือหมอฟันอาจจะต้องกรีดฟันออกเป็นชิ้นเล็กแล้วค่อยดึงขึ้น อาจจะเจ็บพอสมควรต้องทำใจไว้ก่อน
ผ่าฟันคุดที่อยู่ลึก หรือ เอียงมากๆ
ผ่าฟันคุดดีอย่างไร
ผ่าฟันคุดนอกจากจะแก้ปัญหาสุขภาพช่องปาก เช่น เหงือกอักเสบ กลิ่นปาก ปวดฟันแล้วยังจะทำให้ใบหน้าดูเรียวได้บ้าง เพราะบางคนหน้าจะบวมเพราะฟันคุดมันงัดกันทำให้เหงือกอักเสบบวม ช่วงอายุที่ควรจะผ่าฟันคุดคือ 15 - 25 ปีเพราะรากฟันคุดยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่สามารถถอนออกได้ง่าย

วิธีรักษาตัวหลังจากผ่าฟันคุด
หลังจากที่เราผ่าฟันคุดแล้วอาจจะมีอาการบวมขอบใบหน้า และมันจะทำให้เรารู้สึกโล่ง กรวงๆ โหวงๆ ไม่ต้องตกใจนะครับ ให้นอนผักผ่อน และคอยบวมเลือดที่ออกมาเรื่อยๆ และทำตามขั้นตอนดังนี้
- กัดผ่าก็อตห้ามเลือก 1-2 ชั่วโมง หากเลือดยังไม่หยุดให้เปลี่ยนผ้าก็อตใหม่ที่สะอาด
- ห้ามกินข้าวหรือดื่มน้ำ ในระยะเวลา 5 ชั่วโมง เพราะแผลอาจจะฉีกหรือไหมขาด ส่วนตัวผมไม่กินข้าวทั้งวันจนถึงเช้าเลยครับ เพราะมันเจ็บแผลจนไม่อยากกินข้าวเลย นอนอย่างเดียว
- ทานยากแก้ปวด แก้อักเสบตามที่แพทย์สั่ง
- หลังจากแผลแห้ง เลือดหยุดแล้วให้แปรงฟันได้ตามปกติ แต่อย่างเพิ่งไปเคี้ยวอาหารบริเวณที่ผ่าฟันคุด
- งดเหล้า บุหรี่ เสียก่อนช่วงนี้ พอแผลหายแล้วค่อยไปฉลองตัดไหม อิอิ
หน้าบวมหลังผ่าฟันคุด

คลิปวิธีการผ่าฟันคุด