วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

ลายสัก 50 แบบเท่ห์ๆ ปริ้นท์ไปให้ร้านสักได้เลย

วันนี้ได้รวบรวม ลายสัก มาให้เพื่อนๆที่นิยมการสักลาย บางคนอาจจะสักทับแผลเป็นหรือบางคนอาจจะสักเพื่อความสวยงาม ความชื่นชอบส่วนตัว แต่ในการสักลายนั้นต้องมั่นใจว่าร้านที่เราจะไปสักลายด้วยมีการรักษาความสะอาดของเข็มสักลายอย่างถูกต้อง คือใช้เข็มแล้วทิ้งเลยไม่นำเก็บมาใช้อีกแต่ราคาจะแพง เพราะต้องเปลี่ยนเข็มใหม่

ก่อนที่จะไปชม "ลายสัก" สวยที่ผมเอามาฝากนั้นผมมีความรู้เกี่ยวกับการสักลายมาฝากครับ

การสักลายมีกำเนิดขึ้นในประเทศ กรีก อยู่ในทวีปยุโรป เพื่อเป็นการทำสัญลักษณ์ให้กับพวกทาส หรือ พวกนักโทษอาชญากร และได้รับความนิยมในทวีปยุโรปเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในประเทศไทยมีการสักลายเพื่อเป็นการบ่งบอกว่าคนๆนั้นเป็น "ไพร่หลวง" ของสังกัดกรมไหน แต่ก็ถูกยกเลิกไปในรัชการที่ 4 ส่วนการสักที่หน้าผากก็เคยมีเพื่อเป็นการแสดงว่าคนๆนั้นเคยต้องโทษจำคุก แต่ยกเลิกไปในปี พ.ศ. 2475 ( แต่ผมคิดว่าน่าจะำนำมาใช้ใหม่ก็ดีสำหรับพวกคดีหนัก เช่น ข่มขืน ฆ่าคน สักลายทับไปเลย)

ในปัจจุบันการสักลาย มีหลายแบบคือ
- สักลายขาวดำ สักเพื่อความสวยงามและเคารพครูบาอาจารย์ที่นับถือ
- สักสี สักเพื่อความสวยงาม
- สักน้ำมัน คือ การสักที่มองไม่เห็นหมึกสักเพื่อเป็นการเคารพครูบา อาจารย์ที่นับถือ

การสักลายขนาดใหญ่หรือมีลายละเอียดมากๆ อาจจะไม่สามารถสักให้เสร็จภายในวันเดียวได้ ช่างสักลายก็จะนำมาทำในวันหลัง ซึ่งบางลายอาจจะต้องรอให้แผลแห้งก่อนเพราะต้องสักทับเพื่อเพิ่มลายละเอียด

สักลายเจ็บไหม?
ถ้าบอกว่าไม่รู้สึกอะไรเลยก็คงจะไม่ใช่ อาจจะเจ็บยิปๆแต่ไม่ถึงกับขั้นร้องฟูมฟาย การสักลายจะเจ็บระดับเดียวกันกับการโกนขน ประมาณนั้นครับ

สักลายใช้เวลานานเท่าไหร่?
การสักลายจะใช้เวลามากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับขนาดของลายสักว่าใหญ่หรือเล็ก ลายละเอียดของลายสักมีความยากง่ายเพียงใด และสีสันความเข้มของสีจะใช้สีมากลายละเอียดมากก็จะต้องใช้เวลาในการสักนานขึ้นอาจจะต้องสักมากกว่า 1 รอบ เพื่อย้ำสีให้ชัด

ราคาของการสักแพงหรือเปล่า?
ราคาของการสักลาย ขึ้นอยู่กับลายสัก ความยากง่าย สีสัน และฝีมือช่าง โดยส่วนตัวที่เคยสักจะเริ่มที่ 500 บาท เป็นลายกราฟฟิกขนาด 10*5 ซม. สักสีดำอย่างเดียว
สำหรับลายสักแบบอื่นๆที่ herb-health.com ได้รวบรวมมาไว้
ลายสักคาบูกิ
ลายสักกราฟฟิก
ลายสักญีปุ่น
ลายสักมังกร สวยๆที่นี่

ภาพ ลายสัก สวยๆที่คัดมาจากต่างประเทศ (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่จร้า)