วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีการป้องกันผมร่วงหลังจากการตั้งครรภ์

เนื่องจากการตั้งครรภ์ในผู้หญิงจะทำให้ระดับ ฮอร์โมน มีการเปลี่ยนแปลงและจะทำให้เกิดผลข้างเคียง บางคนอาจจะสิวขึ้น บางคนอาจจะผมร่วง วันนี้เราดูวิธีป้องกันผมร่วงหลังจากการตั้งครรภ์ เพราะถึงแม้ว่าผู้หญิงจะตั้งครรภ์อยู่ แต่ก็ไม่มีคุณแม่ที่ไหนที่จะอยากหยุดสวยไปด้วยแน่นอน



 

1. หลีกเลี่ยงการทำผมต่าง เช่น การดัด การยืด การเปียผม ผมจะทำให้เกิดการตรึงของหนังศรีษะและเป็นผลให้รากผมหลุด ทำให้เกิดผมร่วงได้ง่ายขึ้นไปอีก ในระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ควรจะปล่อยผมสบายๆ รักษาความสะอาดไว้เท่านั้นพอ


2. รับประทานผักและผลไม้ เพราะในผักผลไม้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และ Flavinoids ที่ช่วยปกป้องและบำรุงรูขุมขน และนอกจากนี้อาหารจำพวกผักผลไม้ ยังกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของเส้นผม ที่จะหล่นระหว่างการตั้งครรภ์


3. กินวิตามินเสริม เนื่องจากระหว่างที่เราตั้งครรภ์ต้องแบ่งสารอาหารส่วนหนึ่งไปให้ลูำกน้อยของเราซึ่งบางทีหากเรารับประทานสารอาหารไม่พอก็จะทำให้เราขาดสารอาหารได้ วิตามิน B, E, C และสังกะสีจะช่วยเพิ่มไบโอตินทำให้สุขภาพผมแข็งแรง 


4. เลือกแชมพูที่มีส่วนผสมของไบโอตินหรือซิลิกา ซึ่งจะช่วยปรับปรุงสุขภาพของเส้นผมและกระตุ้นการเจริญเติบโตของรูขุมขน ควรใช้อย่างสม่ำเสมอ


5. ควรใช้หวีที่มีฟันห่าง การใช้หวีฟันถี่จะทำให้ผมของคุณขาดหลุดล่วงได้ง่าย และอาจจะเกิดการตรึงเครียดบริเวณหนังศรีษะ ซึ่งจะทำให้ผมล่วงได้ง่าย


6. ลดการใช็เครื่องแต่งผมที่ให้ความร้อน เช่น เครื่องรีด เครื่องไดร์ เป็นจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเส้นผม ทำให้เส้นผมกรอบ และทำให้่หลุดร่วงได้ง่าย คุณแม่ที่กำลังตังครรภ์ควรงดการตกแต่งผมเสียก่อน เพราะสารเคมีจากเส้นผมอาจจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในครรภ์ได้


7. ทำจิตใจให้แจ่มใส หลีกเลี่ยงความเครียดปัญหาการงาน ความกดดันต่างๆ ที่จะทำให้สุขภาพจิตของคุณแม่ไม่ได้ หากเลี่ยงไมได้ให้หาทางแก้โดยการ นั่งสมาธิ ออกกำลังกาย พบปะเพื่อนฝูงจะช่วยให้คุณมีจิตใจแจ่มใสขึ้น

นี่ก็เป็นเคล็ดและวิธีที่จะช่วยคุณแม่ป้องกันผมร่วงได้ แต่คุณแม่บ้างท่านอาจจะไม่มีปัญหาผมร่วงนะครับ ผมสุขภาพของคนเราไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นพยายามรักษาสุขภาพให้ดีเข้าไว้