วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ลดเลือนริ้วรอย คุณเองก็ทำได้!


ไม่ว่าสาวๆหนุ่มๆที่ไหนก็ต้องการหยุดความเป็นหนุ่มเป็นสาวไว้ตลอดกาลใช่ไหมคะ พอยิ่งอายุมากขึ้นผิวหนังที่เคยเต่งตึงก็หย่อนยานลง ริ้วรอยน้อยใหญ่ก็เริ่มถามหา ส่วนที่เคยกระชับเนียนนุ่ม ก็กลับกลายเป็นหย่อยคล้อยหยาบกระด้างได้เมื่อเวลาผ่านไป แต่ถ้าเราสามารถชะลอความเสื่อมของผิวหนัง และชะลอการเกิดของริ้วรอยของเราล่ะ? ทุกคนสามารถทำได้ เพียงต้องมีความรู้และใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้นอีกนิด และวันนี้เรามีความรู้เกี่ยวกับการเกิดและวิธีการลดริ้วรอยที่คุณเองก็ทำได้เองมาฝากกันค่ะ

ริ้วรอย


ริ้วรอยเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ริ้วรอยบนผิวหนังจะเริ่มมาเยือนเราเมื่ออายุ18-30ปี ซึ่งแต่ละคนจะเริ่มมีริ้วรอยในวัยที่ต่างกันขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย ริ้วรอยแบ่งเป็น ริ้วรอยตื้น(Fine wrinkles) เป็นริ้วรอยเป็นเส้นเล็กๆบางๆและยังไม่ลึก เป็นริ้วรอยที่เกิดขึ้นในขั้นเริ่มต้น ซึ่งเกิดจากผิวหนังเกิดความชุ่มชื้น และสารเคมีบางชนิด และริ้วรอยลึก(Deep wrinkles or skin folds) เป็นริ้วรอยที่เป็นร่องลึกและเห็นชัดเจนซึ่งเกิดจากโครงสร้างภายในผิวหนังเกิดการสูญเสียความคงตัว ภายในชั้นผิวหนังของเรา มีโครงสร้างของ คอลลาเจน(Collagen) และอีลาสติน(Elastin) เชื่อมโยงกันเป็นเหมือนตาขายสานกันอย่างซับซ้อนมากมาย ทำหน้าที่เป็นโครงร่างค้ำจุนผิวหนังให้มีความยืดหยุ่น เมื่อกดลงไป ผิวหนังของเด็กจึงเต็มเต็มกลับมาได้เหมือนเดิมทันที แต่เมื่อคอลลาเจนและอีลาสตินค่อยๆเสื่อมและถูกทำลายลงไปด้วยกาลเวลาและสภาวะอื่นๆภายนอก ส่วนสาเหตุการเกิดริ้วรอยนั้นเป็นตัวแบ่งประเภทริ้วรอยบนใบหน้าได้ 5 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

1. ริ้วรอยที่เกิดขึ้นตามกาลเวลา (Old Wrinkles) เป็นริ้วรอยที่เกิดขึ้นเป็นปกติเมื่อมีอายุมากขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นเป็นปกติกับทุกคน สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการบำรุงดูแลผิวให้ดี กินอาหารที่มีประโยชน์ และหลบหลีกจากแสงแดดเละมลภาวะ
2. ริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากการทำลายของแสงแดด (Sun-dried Wrinkles) มีการวิจัยว่ารังสี UV ที่มาพร้อมแสงแดดนั้นมีผลทำให้เกิดริ้วรอยมากกว่า75%เลยทีเดียว เพราะแสงแดดสามารถทะลุทะลวงเข้าไปทำลายถึงผิวหนังชั้นกลาง ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งเป็นสิ่งค้ำจุนผิวหนังถูกทำลายไป ริ้วรอยชนิดนี้เริ่มเกิดขึ้นได้ตั้งแต่อายุ20ปี โดยเมื่อนานไปอาจจะที่มาของ ฝ้า กระ จุดด่างดำ วิธีป้องกันริ้วรอยชนิดนี้คือหลบหลีกจากแสงแดดและมลภาวะ ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเมื่อจำเป็นต้องเผชิญแสงแดดทุกครั้ง หรือใส่เสื้อผ้าปกคลุมเพื่อกำบังแสงแดด

3. ริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากการนอน (Sleep Lines) การนอนโดยให้หน้าสัมผัสกับหมอนเป็นเวลานาน เช่น การนอนตะแคงฝั่งใดฝั่งหนึ่ง หรือ นอนคว่ำหน้าเป็นเวลานานทำให้เกิดริ้วรอยที่บริเวณดังกล่าวได้ หลีกเลี่ยงโดยการพยายามนอนหงาย ไม่ควรนอนตะแคงหรือนอนทับหน้าด้านใดด้านหนึ่งเป็นเวลานานๆ

4. ริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากการแสดงอารมณ์ทางใบหน้า (Expression Lines) การแสดงอารมณ์ เช่น การยิ้ม หัวเราะ ขมวดคิ้ว อ้าปาก เคี้ยวอาหาร และการแสดงอารมณ์อื่นๆ เป็นสาเหตุของริ้วรอยชนิดนี้ ซึ่งจะเริ่มมีได้ตั้งแต่อายุ20ปี และมีมากขึ้นเรื่อยๆ วิธีหลีกเลี่ยงคือ ควรทำใจให้ร่าเริง แจ่มใส ไม่เครียด โกรธ หรือโมโหบ่อยๆ เพราะเมื่อเวลาโกรธเราจะแสดงอารมณ์ทางสีหน้าด้วยกล้ามเนื้อจำนวนมาก ทำให้เกิดริ้วรอยได้มากขึ้น

5. ริ้วรอยที่เกิดขึ้นจากแรงโน้มถ่วง (Gravity-Prone Grooves) เกิดขึ้นตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป โดยจะพบที่บริเวณหนังตาและมุมปาก เมื่ออายุ 40 จะเริ่มมีริ้วรอยชนิดนี้เกิดขึ้นที่ร่องแก้ม และ เมื่ออายุ 50 ปี จะมีอาการหย่อนคล้อยมากขึ้นที่คางและขากรรไกร เราสามารถชะลอการเกิดริ้วรอยและความหย่อนคล้อยด้วยการรักษาสุขภาพร่างกาย ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่เหมาะสม และการทำทรีตเมนท์โดยผู้เชี่ยวชาญ

วิธีป้องกันและลดเลือนริ้วรอย

• ดูแลสุขภาพพลานามัยโดยรวมของร่างกายให้แข็งแรง ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การดูแลตัวเองในการใช้ชีวิตนี่แหละเป็นหลักสำคัญที่เป็นปัจจัยในการป้องกันการเกิดริ้วรอยที่คนทั่วไปมักมองข้าม

• ป้องกันตนเองจากแสงแดด การหลบเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแสงแดดและการทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะรังสีUVในแสงแดดเป็นสาเหตุใหญ่ในการเกิดริ้วรอยบนผิวหนังอย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว

• ไม่สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ ในทั้งสองสิ่งนี้มีส่วนผสมของสารที่เป็นพิษที่เมื่อเข้าไปในร่างกายแล้วเป็นโทษต่อระบบในร่างกายรวมทั้งผิวหนังด้วย มีผลให้ออกซิเจนไปเลี้ยงผิวหนังไม่เต็มที่ และทำให้เซลล์ผิวหนังเกิดใหม่ล่าช้าไป

• ให้ความชุ่มชื้นกับผิวอยู่เสมอ คนเรายิ่งเมื่อแก่ตัวลง ผิวหนังและส่วนประกอบจะค่อยๆเสื่อมลงไปเรื่อยๆ ผิวหนังจะแห้งกร้านมากขึ้น เราจึงต้องเติมน้ำให้ผิวโดนการใช้มอยเจอไรเซอร์ที่เหมาะสม และดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อทำให้ผิวชุ่มชื้นเปล่งปลั่งและทำให้ริ้วรอยลดเลือนลง

• ใช้เครื่องสำอางที่เหมาะสมและทำความสะอาดอย่างหมดจด การใช้เครื่องสำอางความจริงแล้วเป็นการทำร้ายผิวหน้าทางอ้อมแต่ได้รับผลกระทบเต็มๆ เราควรเลือกเครื่องสำอางที่เหมาะกับสภาพผิวและทำความสะอาดให้มั่นใจว่าไม่มีสิ่งตกค้างเพราะสารเคมีจะทำให้เกิดริ้วรอยมากขึ้นได้

• สัมผัสใบหน้าอย่างระมัดระวัง ถ้าใบหน้ามีริ้วรอย หย่อนคล้อยอยู่แล้ว แต่กลับไปจับหรือถูแรงๆอีก ก็ยิ่งทำให้เกิดริ้วรอยมากขึ้นอย่างแน่นอน เราจึงไม่ควรเช็ดหน้าและขยี้ตาแรงๆ ถ้าไม่อยยากมีริ้วรอยเพิ่ม

• การใช้ครีมบำรุงผิว ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามิน E และ C ช่วยในการต่อต้านริ้วรอยได้ รวมทั้ง
สารสกัดที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเช่นน้ำมันอีฟนิ่งพรีมโรส หรือ น้ำมันเมล็ดองุ่น ช่วยให้ผิวห่างไกลริ้วรอยได้เช่นกัน