วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

ฉันป็นอะไร -4 :เจาะน้ำไขสันหลัง1


กลางดึกที่ทุกคนคงหลับ แต่เราไม่หลับ เป็นอีกผลข้างเคียงจากเสตียรอยด์ ที่ทำให้เรานอนไม่หลับ เราได้แต่นอนคิดบนเตียงคนไขั ดำดิ่งลึกและมืดมนว่าทำไมเราต้องเจอเรื่องแบบนี้ เราทำร้ายใครไว้ถึงไม่ให้อภัยเรา คุณคงเคยได้ยินคำว่าแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ มันเคยสว่างจ้าสำหรับเรา แต่มันค่อยๆมืดลง และตอนนี้มันดับสนิทแล้วสำหรับเรา

ขอบคุณรูปจาก http://clearmai.blogspot.com/2017/03/blog-post_27.html?m=1 ค่ะ


เล่าต่อนะคะ หลังจากที่รับยาจากนรกหรือเสตียรอยด์เข็มที่สอง เราก็กลับมาเดินได้ปกติ

แต่
แต่
เราหิวมาก หิวตลอดเวลา หิวแบบอยากจะบ้าตาย เราเห็นอาหารไม่ได้เลย จะชอบไม่ชอบเราก็อยากกิน
และอารมณ์เราเปลี่ยนง่ายมาก
บางทีเราคิดถึงอนาคตตัวเอง เราจะเรียนจบมั้ย จะตายมั้ย เราเป็นอะไร
.
มันไม่มีคำตอบ ไม่เคยมี เราก็จะร้องให้

ภาพนี้บอกว่าไม่มีใครรู้วันพรุ่งนี้ค่ะ

คุณหมอมาเยี่ยมเราทุกวัน เพราะท่านสนิทกับคุณอาเรามาก ท่านบอกว่าตอนนี้สงสัยหลักๆอยู่สองโรค คือปลายประสาทอักเสบ กับ ms หรือ Multiple Sclerosis ที่ได้กล่าวไปแล้ว
ปลายประสาทอักเสบ คือ เป็นกลุ่มอาการของเส้นประสาทซึ่งทําหน้าที่นําคําสั่งจากสมองและไขสันหลังไปยังอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงทําหน้าที่รับความรู้สึกจากอวัยวะต่างๆ กลับไปยังสมอง เส้นประสาทสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. ประสาทรับความรู้สึกซึ่งเป็นเส้นประสาทที่เชื่อมต่อ สมอง และไขสันหลังกับผิวหนัง หรืออวัยวะภายใน 2. เส้นประสาทสั่งการหรือนําคําสั่ง ซึ่งเป็นประสาทที่เชื่อมต่อสมองและไขสันหลังกับกล้ามเนื้อ 3. ระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่งเป็นประสาทที่เชื่อมต่อสมองและไขสันหลังกับอวัยวะภายใน ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคปลายประสาทอักเสบ จะมีอาการชา หรือความรู้สึกลดลงที่บริเวณปลายมือและเท้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง เสียการทรงตัวหรือเดินเซ เนื่องจากการรับความรู้สึกที่เท้าผิดปกติ ความดันโลหิตลดลงต่ำ ท้องผูกหรือท้องเสีย อาหารย่อยยาก เหงื่อออกมากกว่าปกติ ซึ่งอาการดังกล่าว มักเป็นตลอดเวลา หรือเป็น ๆ หาย ๆ ขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค
ท่านบอกว่าการตรวจหา ms เราต้องเจาะน้ำไขสันหลัง
เราเคยเห็นจากซีรีย์ฝรั่งว่ามันเจ็บมาก
ทำไม ทำไม เราได้แต่ร้องครวญกับอนาคตที่มองไม่เห็น แต่เรารู้ว่าแสงสว่างได้จางลงแล้ว
book